วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

"พระยากัลยาณไมตรี" ถึง "กัลยาณชน" ของ คุณลุง สมนึก เพชรพริ้ม

หนังสือ พระยากัลยาณไมตรี ฉบับนักเรียน
เด็กนักเรียนสงขลาวัฒนา ในยุคระหว่าง ปี.พ.ศ 2520-2524 ..อาจก่อนหรือหลังกว่านั้น มักรู้จักกับเกร็ดประวัติศาสตร์ไทยผ่านตำราและหนังสือดีๆ ที่โรงเรียนมีให้เด็ก ๆ อ่านกันไม่่น้อย

และโดยเฉพาะกับบุคคลสำคัญที่มีนามว่า “พระยากัลยาณไมตรี” โดยเฉพาะพระยากัลยาณไมตรีคนที่สอง ที่เป็นบรรณาศักดิ์ได้รับพระราชทานจากล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ที่ทรงมอบให้แด่ ดร.ฟรานซิส บี. แซร์  อดีตอาจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ลูกเขยแท้ ๆ ของอดีตประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา วูดโรว์ วิลสัน

ที่บอกว่า ทำไมเด็กสงขลาวัฒนาถึงได้รู้จักฝรั่งคนนี้ดี เหตุก็เพราะหนังสือดี ๆ เล่มที่ชื่อ “พระยากัลยาณไมตรี” นั้นมีหนึ่งในผู้ร่วมเขียนที่สำคัญ คือ  คุณลุงหรือคุณปู่ สมนึก เพชรพริ้ม ของเหล่าเด็ก ๆ สงขลาวัฒนา

 
หนังสือ "พระยากัลยาณไมตรี"
ฉบับทั่วไป

 
นอกจากเนื้อหาสาระที่ได้เขียนเกร็ดประวัติและความดีของฝรั่งท่านนี้ ที่ได้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศสยาม เมื่อครั้งเกิดปัญหาข้อพิพาทกับหลายประเทศที่อยู่ในยุคการล่าอาณานิคม   ดร.ฟรานซิส บี แซร์ คือผู้ที่ช่วยคลี่คลายปัญหา และลดข้อพิพาทด้านสนธิสัญญาที่เราถูกต่างชาติ โดยเฉพาะ อังกฤษ และฝรั่งเศส เอารัดเอาเปรียบอยู่ ให้สามารถกลับมามีความเป็นเอกราชด้านสิทธิได้อย่างเต็มภาคภูมิ

สำหรับเด็กสงขลาวัฒนาก็คือ เรามี คุณลุงสมนึก เพชรพริ้ม ที่นอกจากจะเป็นเจ้าของ,ผู้ก่อตั้งโรงเรียนในร่มไผ่ “สงขลาวัฒนา” ให้พวกเราได้เล่าเรียนแล้ว สิ่งที่น่าภาคภูมิใจยิ่งกว่าก็คือ คุณลุงสมนึก ท่านนี้ถือเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ ในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการเขียน,คิด,แปล ทั้งหนังสือและบทความต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง และสังคมไทยในเวลานั้นมากมาย



ฉบับปกแข็ง

 หนังสือ “พระยากัลยาณไมตรี” ถูกนำไปพิมพ์แล้วพิมพ์เล่า...แจกจ่ายไปยังนานาสถาบันการศึกษา เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้และซึมซาบกับความหมายของคำว่า “กัลยาณมิตร” ทีดีนั้น ควรดำรงตนและสร้างคุณงามความดีให้แก่คนทั่วไปอย่างจริงจังและต่อเนื่องเฉกเช่น  ดร.ฟรานซิส บี แซร์ ที่ได้กระทำตนเป็นตัวอย่างจนได้รับการยอมรับในความเสียสละที่มี จากคนไทย, และพระมหากษัตริย์ไทยในเวลานั้น

สำหรับเด็กสงขลาวัฒนา... ชื่อ “สมนึก เพชรพริ้ม” ที่ถูกพิมพ์ลงในหน้าปกหนังสือ ถือเป็นอีกหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความภาคภูมิใจว่า ท่านเองก็มีความเสียสละ..ในการนำสาระเรื่องราวของคนดีของแผ่นดินออกมาเปิดเผย... ท่านเองก็เปรียบได้กับ  “กัลยาณมิตร” ของแผ่นดิน และชาวสงขลาวัฒนาด้วยเช่นกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น